วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 6 (17/07/56)

ไม่มีการเรียนการสอน แต่อาจารย์ได้สั่งงานไว้คือ นักศึกษาคนไหนที่ยังเหลือสื่อวิทยาศาสตร์อันไหนก็ให้โพสลงบล็อกของตัวเองในสัปดาห์นี้ สื่อมีทั้งหมด 3 ชิ้น คือ 
1 สื่อเข้ามุม
2 สือทดลอง
3 สื่อที่ให้เด็กประดิษฐ์ขึ้นเองได้
หัวข้อคือ
- ชื่อ
- อุปกรณ์
- การเล่น
- หลักการวิทยาศาสตร์
 # มีอะไรเพิ่มเติมก็ใส่ลงไปได้เลย ( ให้มีรูปภาพด้วย  )



ของเล่นวิทยาศาสตร์

 
การทำบูมเมอแรงแบบตัว L
อุปกรณ์
1.               กระดาษแข็ง
2.               กรรไกร
3.               กาวสองหน้า
วิธีทำ
1.               พับกระดาษแบ่งครึ่ง
2.               ตัดกระดาษที่พับไว้
3.               ติดสองชิ้นเป็นตัว L
4.               ดูทิศทางลม
 
 
 

ของเล่นวิทยาศาสตร์เข้ามุม

 

ขวดน้ำไล่สี

อุปกรณ์
1.             ขวดน้ำเปล่า 6 ขวด
2.             โฟมยาง
3.             สีผสมอาหาร
4.             กาว
5.             คัตเตอร์
6.             ไม้บรรทัด
7.             ไซริงค์  ( หลอดฉีดยา )
วิธีทำ
1.             นำขวดน้ำมาใส่น้ำปริมาณ 350 มิลลิลิตร ใส่ให้เท่ากันทั้งหมด ทั้ง 6ขวด
2.             นำสีผสมอาหารมาผสมกับน้ำเล็กน้อย
3.             นำไซริงค์  ดูดสีผสมอาหารแล้วนำมาหยดใส่ในขวดน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ เริ่มจากขวดที่ 1 หยด 1หยด ขวดที่ 2 หยด 2หยด ขวดที่ 3 หยด 3 หยด  ขวดที่ 4 หยด 4 หยด  ขวดที่ 5 หยด 5 หยด  และขวดที่ 6 หยด 6 หยด  ไล่สีจากสีอ่อนไปหาสีเข้ม
4.             นำโฟมยางมาตัดเป็นฐานรองขวด โดยใช้คัตเตอร์ตัดเป็นรูปวงกลมขนานพอดีขวด
มันเกิดขึ้นได้อย่างไร
                เหตุผล : เป็นเพราะปริมาณของสีที่หยดลงไปในน้ำ การหยดสีลงไปในน้ำที่มีปริมาณน้ำเท่าๆกัน ถ้าหยดสีลงในน้ำน้อยสีที่เจือจางออกมาก็จะน้อย แต่ถ้าหยดสีลงในน้ำเยอะสีที่จะเจือจางออกมาก็จะเข้ม ดังนั้นการไล่สีคือการเพิ่มปริมาณของสีในแต่ละขวดที่หยดลงไป
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น